My Kind of Thursday

May application ako kahapon (Thursday) sa “isang” Catholic College. Logically, tabi lang ng isang simbahan ‘yun. Pang professional ‘yung get-up ko at habang inaayos ko ‘yun kwelyo ko eh na-miss ko ‘yung isang step sa tapat ng Accounting Department. Ayun, lumipad ako ng three meters. At bumangon uli. Muntik pa ako mapilayan. Narating ko ang HR Department nila sa tulong ng GPRS ng phone ko. After ng interview–uwian na.

Narealize ko na gusto ko pala makarinig ng sermon kase di pa ako nakakasimba nitong mga nakaraang linggo. Eh since tabi lang ng school ‘yung simbahan, I filled my hopes up.  

Swakto 😄

May misa. Sinilip ko, konti lang ang tao. Dahan dahan akong pumasok (syempre naka-formal attire ako eh). Sa gitna ako naglakad para kunyari entourage. May mga tao sa bandang likod pero gusto ko sana sa harap para marinig ‘yung sermon ni Father. Kasalukuyang kumakanta ng something something kaya naglakad lang ako nang marahan.

Nakatingin lang ako sa altar habang naglalakad kase ang solemn ng kanta eh.

Nang malapit na ako sa harap mismo– putek na ‘yan. Nakita ko may kabaong. Misa pala para sa patay. Gusto ko matunaw. Nakita ‘ata ako ng mga kamag-anak. Curious siguro sila kung sino ako at anong relasyon ko sa namayapa na. HUHUHUHU.

Isa pang putek. Thursday pala kahapon. Di ko narealize. Minsan na lang makapagsimba eh no ganito pa ang nangyari 😄

Leave a Reply

